Search this site
Embedded Files
Classroom Online
  • Home
  • ห้องเรียน
    • ห้องเรียน ป.2
      • แบบทดสอบ
    • ห้องเรียน ป.3
      • คณิตศาสตร์
      • วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
      • ภาษาไทย
    • ห้องเรียน ป.4
      • แบบทดสอบ
      • แบบทดสอบวัดแวว
    • ห้องเรียน ป.5
      • แบบทดสอบ
  • ใบความรู้
  • ผลงานนักเรียน
  • รูปกิจกรรม
  • ข้อสอบ
    • ภาษาไทย
    • คณิตศาสตร์
    • อังกฤษ
    • วิทยาศาสตร์
    • การงานอาชีพ
    • ประวัติศาสตร์
    • สังคมศึกษา
    • สุขศึกษา
    • ศิลปะ
Classroom Online
  • Home
  • ห้องเรียน
    • ห้องเรียน ป.2
      • แบบทดสอบ
    • ห้องเรียน ป.3
      • คณิตศาสตร์
      • วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
      • ภาษาไทย
    • ห้องเรียน ป.4
      • แบบทดสอบ
      • แบบทดสอบวัดแวว
    • ห้องเรียน ป.5
      • แบบทดสอบ
  • ใบความรู้
  • ผลงานนักเรียน
  • รูปกิจกรรม
  • ข้อสอบ
    • ภาษาไทย
    • คณิตศาสตร์
    • อังกฤษ
    • วิทยาศาสตร์
    • การงานอาชีพ
    • ประวัติศาสตร์
    • สังคมศึกษา
    • สุขศึกษา
    • ศิลปะ
  • More
    • Home
    • ห้องเรียน
      • ห้องเรียน ป.2
        • แบบทดสอบ
      • ห้องเรียน ป.3
        • คณิตศาสตร์
        • วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
        • ภาษาไทย
      • ห้องเรียน ป.4
        • แบบทดสอบ
        • แบบทดสอบวัดแวว
      • ห้องเรียน ป.5
        • แบบทดสอบ
    • ใบความรู้
    • ผลงานนักเรียน
    • รูปกิจกรรม
    • ข้อสอบ
      • ภาษาไทย
      • คณิตศาสตร์
      • อังกฤษ
      • วิทยาศาสตร์
      • การงานอาชีพ
      • ประวัติศาสตร์
      • สังคมศึกษา
      • สุขศึกษา
      • ศิลปะ

โครงสร้างรายวิชา

คำอธิบายรายวิชา

รายวิชาพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2   เวลา 40 ชั่วโมง/ปี

ศึกษาตัวประกอบ จำนวนเฉพาะ การแยกตัวประกอบ ตัวหารร่วมหรือตัวประกอบร่วม ตัวหารร่วมมาก 

พหุคูณ ตัวคูณร่วม ตัวคูณร่วมน้อย การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับ ห.ร.ม. การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับ ค.ร.น.  การเปรียบเทียบและเรียงลำดับเศษส่วนและจำนวนคละ การบวก การลบเศษส่วนและจำนวนคละ โจทย์ปัญหา การบวก การลบเศษส่วนและจำนวนคละ การบวก ลบ คูณ หารระคนของเศษส่วนและจำนวนคละ โจทย์ปัญหา   การบวก ลบ คูณ หารระคนของเศษส่วนและจำนวนคละ ความสัมพันธ์ระหว่างเศษส่วนและทศนิยม การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม อัตราส่วน อัตราส่วนที่เท่ากันมาตราส่วน โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วนและมาตราส่วน และโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละ

โดยการจัดประสบการณ์หรือสร้างสถานการณ์ที่ใกล้ตัวผู้เรียนได้ศึกษา ค้นคว้า ฝึกทักษะ โดยการปฏิบัติ

จริง ทดลอง สรุป รายงาน เพื่อพัฒนาทักษะและกระบวนการในการคิดคำนวณ การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การเชื่อมโยง  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และนำประสบการณ์ด้านความรู้ ความคิด ทักษะและกระบวนการที่ได้ไปใช้ใน  การเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และใช้ในชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์ 

เพื่อให้เห็นคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถทำงานได้อย่างเป็นระบบ มีระเบียบ รอบคอบ      ความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และมีความเชื่อมั่นในตนเอง

ตัวชี้วัด

ค 1.1 ป.6/1 เปรียบเทียบ เรียงลำดับเศษส่วนและจำนวนคละจากสถานการณ์ต่าง ๆ

ค 1.1 ป.6/2 เขียนอัตราส่วนแสดงการเปรียบเทียบระหว่างปริมาณ 2 ปริมาณ จากข้อความหรือ สถานการณ์ โดยที่ปริมาณแต่ละปริมาณเป็นจำนวนนับ

ค 1.1 ป.6/3 หาอัตราส่วนที่เท่ากับอัตราส่วนที่กำหนดให้

ค 1.1 ป.6/4 หา ห.ร.ม. ของจำนวนนับไม่เกิน 3 จำนวน

ค 1.1 ป.6/5 หา ค.ร.ม. ของจำนวนนับไม่เกิน 3 จำนวน

ค 1.1 ป.6/6 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับ ห.ร.ม. และ ค.ร.น.

ค 1.1 ป.6/7 หาผลลัพธ์ของการบวก ลบ คูณ หารระคนของเศษส่วนและจำนวนคละ

ค 1.1 ป.6/8 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาเศษส่วนและจำนวนคละ 2-3 ขั้นตอน

ค 1.1 ป.6/9 หาผลหารของทศนิยมที่ตัวหารและผลหาร เป็นทศนิยมไม่เกิน 3 ตำแหน่ง

ค 1.1 ป.6/10 แสดงวิธีการหาคำตอบของโจทย์ปัญหา การบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม 3 ขั้น ตอนแสดงวิธีการหาคำตอบของโจทย์ปัญหา การบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม 3 ขั้นตอน

ค 1.1 ป.6/11 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาอัตราส่วน

ค 1.1 ป.6/12 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาร้อยละ 2-3 ขั้นตอน

ค 1.2 ป.6/1 แสดงวิธีคิดและหาคำตอบของโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับแบบรูป

ค 2.1 ป.6/1 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติที่ประกอบ ด้วยสี่เหลี่ยมมุมฉาก

ค 2.1 ป.6/2 แสดงวิธีการหาคำตอบของโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความยาวรอบรูปและพื้นที่ของรูปหลาย เหลี่ยม

ค 2.1 ป.6/2 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความยาวรอบรูปและพื้นที่ของวงกลม

ค 2.2 ป.6/1 จำแนกรูปสามเหลี่ยมโดยพิจารณาจากสมบัติของรูป

ค 2.2 ป.6/1 สร้างรูปสามเหลี่ยมเมื่อกำหนดความยาวของด้านและขนาดของมุม

ค 2.2 ป.6/1 บอกลักษณะของรูปเรขาคณิตสามมิติชนิดต่าง ๆ

ค 2.2 ป.6/1 ระบุรูปเรขาคณิตสามมิติที่ประกอบจากรูปคลี่ และระบุรูปเรขาคณิตสามมิติ

ค 3.1 ป.6/1 ใช้แผนภูมิรูปวงกลมในการหาคำตอบของโจทย์ปัญหา


รวม  21  ตัวชี้วัด


ชื่อหน่วยการเรียนรู้

มาตรฐาน

การเรียนรู้/ตัวชี้วัด

สาระสำคัญ

เวลา

ตัวหารร่วมมากและตัวคูณร่วมน้อย

ค 1.1

ป.6/4

ป.6/5

       ป.6/6


จำนวนนับที่หารจำนวนตั้งแต่ 2 จำนวนขึ้นไปได้ลงตัว เรียกว่า ตัวหารร่วมหรือตัวประกอบร่วมของจำนวนเหล่านั้น ตัวหารร่วมมาก คือ ตัวหารร่วมที่มีค่ามากที่สุดของจำนวนตั้งแต่ 2 จำนวนขึ้นไป ตัวหารร่วมมากใช้อักษรย่อ คือ ห.ร.ม. การหาตัวหารร่วมมาก (ห.ร.ม.) สามารถทำได้ 3 วิธี คือ การหาตัวประกอบ การแยกตัวประกอบ และการตั้งหาร พหุคูณเป็นจำนวน 1 เท่า 2 เท่า 3 เท่า 4 เท่าไปเรื่อย ๆ ซึ่งได้หลายค่า และจำนวนแต่ละจำนวนเป็นพหุนามคูณของตัวมันเอง ซึ่งพหุคูณของจำนวนใด ๆ ก็ตามต้องหารจำนวนนั้นลงตัว และ ตัวคูณร่วมของจำนวน     2 จำนวน สามารถหารด้วยจำนวน 2 จำนวนนั้นได้ลงตัว ตัวคูณร่วมน้อยที่มี ค่าน้อยที่สุดของจำนวนนับตั้งแต่สองจำนวนขึ้นไป เรียกว่า ตัวคูณร่วมน้อยของจำนวนนับเหล่านั้น ใช้อักษรย่อ ค.ร.น.การแก้โจทย์ปัญหาบางโจทย์ที่สามารถนำ ห.ร.ม. และ ค.ร.น. ไปใช้แก้โจทย์ปัญหาได้

20 ชม.

Google Sites
Report abuse
Page details
Page updated
Google Sites
Report abuse