Search this site
Embedded Files
Classroom Online
  • Home
  • ห้องเรียน
    • ห้องเรียน ป.2
      • แบบทดสอบ
    • ห้องเรียน ป.3
      • คณิตศาสตร์
      • วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
      • ภาษาไทย
    • ห้องเรียน ป.4
      • แบบทดสอบ
      • แบบทดสอบวัดแวว
    • ห้องเรียน ป.5
      • แบบทดสอบ
  • ใบความรู้
  • ผลงานนักเรียน
  • รูปกิจกรรม
  • ข้อสอบ
    • ภาษาไทย
    • คณิตศาสตร์
    • อังกฤษ
    • วิทยาศาสตร์
    • การงานอาชีพ
    • ประวัติศาสตร์
    • สังคมศึกษา
    • สุขศึกษา
    • ศิลปะ
Classroom Online
  • Home
  • ห้องเรียน
    • ห้องเรียน ป.2
      • แบบทดสอบ
    • ห้องเรียน ป.3
      • คณิตศาสตร์
      • วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
      • ภาษาไทย
    • ห้องเรียน ป.4
      • แบบทดสอบ
      • แบบทดสอบวัดแวว
    • ห้องเรียน ป.5
      • แบบทดสอบ
  • ใบความรู้
  • ผลงานนักเรียน
  • รูปกิจกรรม
  • ข้อสอบ
    • ภาษาไทย
    • คณิตศาสตร์
    • อังกฤษ
    • วิทยาศาสตร์
    • การงานอาชีพ
    • ประวัติศาสตร์
    • สังคมศึกษา
    • สุขศึกษา
    • ศิลปะ
  • More
    • Home
    • ห้องเรียน
      • ห้องเรียน ป.2
        • แบบทดสอบ
      • ห้องเรียน ป.3
        • คณิตศาสตร์
        • วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
        • ภาษาไทย
      • ห้องเรียน ป.4
        • แบบทดสอบ
        • แบบทดสอบวัดแวว
      • ห้องเรียน ป.5
        • แบบทดสอบ
    • ใบความรู้
    • ผลงานนักเรียน
    • รูปกิจกรรม
    • ข้อสอบ
      • ภาษาไทย
      • คณิตศาสตร์
      • อังกฤษ
      • วิทยาศาสตร์
      • การงานอาชีพ
      • ประวัติศาสตร์
      • สังคมศึกษา
      • สุขศึกษา
      • ศิลปะ

โครงสร้างรายวิชา

คำอธิบายรายวิชา

รายวิชาพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4   เวลา 40 ชั่วโมง/ปี

ชื่อหน่วยการเรียนรู้

มาตรฐาน

การเรียนรู้/ตัวชี้วัด

สาระสำคัญ

เวลา

คอมพิวเตอร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

โครงสร้างบทเรียน: การสร้างสรรค์งานนำเสนอด้วย PowerPoint 2016 เบื้องต้น

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (Learning Outcomes)

  1. (K - ความรู้) อธิบายประโยชน์และบอกส่วนประกอบหลักของหน้าต่างโปรแกรม PowerPoint 2016 ได้

  2. (P - ทักษะ) สร้าง, เปิด และบันทึกงานนำเสนอได้อย่างถูกต้อง

  3. (P - ทักษะ) จัดการกับสไลด์เบื้องต้นได้ เช่น การเพิ่ม, ลบ และจัดลำดับสไลด์

  4. (P - ทักษะ) ใส่และจัดรูปแบบข้อความ, รูปภาพ, รูปทรง และ WordArt เพื่อตกแต่งสไลด์ได้

  5. (P - ทักษะ) เลือกใช้ชุดรูปแบบ (Design Themes) และปรับแต่งพื้นหลังสไลด์เพื่อความสวยงามได้

  6. (P - ทักษะ) ใส่การเคลื่อนไหว (Animations) ให้กับวัตถุ และการเปลี่ยนสไลด์ (Transitions) เพื่อเพิ่มความน่าสนใจได้

  7. (P - ทักษะ) นำเสนองานของตนเองหน้าชั้นเรียนโดยใช้มุมมองการนำเสนอ (Slide Show View) ได้

  8. (A - เจตคติ) มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายและใช้งานคอมพิวเตอร์อย่างสร้างสรรค์และปลอดภัย



แผนการจัดการเรียนรู้ (40 ชั่วโมง)

แบ่งเนื้อหาออกเป็น 10 หน่วยการเรียนรู้ หน่วยละ 4 ชั่วโมง

หน่วยที่ 1: สวัสดี PowerPoint! (4 ชั่วโมง)

  • เนื้อหา:

    • PowerPoint คืออะไร? ใช้ทำอะไรได้บ้าง? (ดูตัวอย่างงานนำเสนอสนุกๆ)

    • การเปิด-ปิดโปรแกรม PowerPoint 2016

    • ทำความรู้จักหน้าต่างโปรแกรม: ริบบอน (Ribbon), แถบเครื่องมือด่วน, บานหน้าต่างสไลด์, พื้นที่ทำงาน

    • การสร้างงานนำเสนอใหม่ (จาก قالبเปล่า)

    • การบันทึก (Save) และการเปิด (Open) ไฟล์งาน

  • กิจกรรม: ให้นักเรียนลองเปิดโปรแกรม, พิมพ์ชื่อ-นามสกุลในสไลด์แรก และบันทึกไฟล์เป็นชื่อของตนเอง


หน่วยที่ 2: นักพิมพ์ตัวน้อย (4 ชั่วโมง)

  • เนื้อหา:

    • การเพิ่มสไลด์ใหม่ และการเลือกเค้าโครง (Layout) ต่างๆ

    • การพิมพ์ข้อความลงในกล่องข้อความ (Text Box)

    • การจัดรูปแบบข้อความเบื้องต้น: เปลี่ยนฟอนต์, ขนาด, สี

    • การทำตัวหนา, ตัวเอียง, ขีดเส้นใต้

    • การจัดตำแหน่งข้อความ (ชิดซ้าย, กึ่งกลาง, ชิดขวา)

  • กิจกรรม: สร้างงานนำเสนอ 3 สไลด์ในหัวข้อ "ครอบครัวของฉัน" โดยใช้เฉพาะข้อความ


หน่วยที่ 3: เติมสีสันด้วยรูปภาพ (4 ชั่วโมง)

  • เนื้อหา:

    • การแทรกรูปภาพจากในเครื่องคอมพิวเตอร์ (Pictures)

    • การแทรกรูปภาพออนไลน์ (Online Pictures) และข้อควรระวังเรื่องลิขสิทธิ์

    • การย่อ-ขยาย และการย้ายตำแหน่งรูปภาพ

    • การใส่กรอบและสไตล์ง่ายๆ ให้กับรูปภาพ

  • กิจกรรม: นำรูปภาพที่ครูเตรียมไว้ (หรือรูปที่วาดเองในโปรแกรม Paint) มาใส่ในงานนำเสนอ "ครอบครัวของฉัน"


หน่วยที่ 4: นักวาดรูปทรงหรรษา (4 ชั่วโมง)

  • เนื้อหา:

    • การวาดรูปทรงพื้นฐาน (Shapes) เช่น สี่เหลี่ยม, วงกลม, ดาว, ลูกศร

    • การเปลี่ยนสีพื้น (Shape Fill) และสีเส้นขอบ (Shape Outline) ของรูปทรง

    • การสร้างข้อความศิลป์ (WordArt) สำหรับหัวข้อที่โดดเด่น

  • กิจกรรม: สร้างสไลด์แนะนำ "โรงเรียนของเรา" โดยใช้รูปทรงและ WordArt ประกอบ


หน่วยที่ 5: แต่งตัวให้สไลด์ (4 ชั่วโมง)

  • เนื้อหา:

    • การเลือกใช้ชุดรูปแบบ (Design Themes) เพื่อเปลี่ยนหน้าตางานนำเสนอทั้งหมด

    • การเปลี่ยนชุดสีของ Theme

    • การจัดรูปแบบพื้นหลังสไลด์ (Format Background) เช่น การเปลี่ยนเป็นสีพื้น หรือไล่ระดับสี

  • กิจกรรม: ให้นักเรียนนำชิ้นงานเก่าๆ มาลองเปลี่ยน Theme และปรับแต่งพื้นหลังให้สวยงามตามจินตนาการ


หน่วยที่ 6: ทำให้ทุกอย่างเคลื่อนไหว! (4 ชั่วโมง)

  • เนื้อหา:

    • ความแตกต่างระหว่าง Transitions และ Animations

    • การใส่ Transitions (เอฟเฟกต์การเปลี่ยนแผ่นสไลด์)

    • การใส่ Animations (การเคลื่อนไหว) ให้กับข้อความและรูปภาพแบบง่ายๆ (เช่น ปรากฏ, ลอยเข้ามา)

  • กิจกรรม: สร้างงานนำเสนอสั้นๆ เกี่ยวกับ "สัตว์เลี้ยงของฉัน" พร้อมใส่ Transitions และ Animations ที่เหมาะสม


หน่วยที่ 7: จัดระเบียบความคิด (4 ชั่วโมง)

  • เนื้อหา:

    • การใช้ SmartArt แบบง่ายๆ เพื่อแสดงข้อมูลเป็นแผนภาพ (เช่น วงจรชีวิตผีเสื้อ, ขั้นตอนการแปรงฟัน)

    • การสร้างตาราง (Table) แบบง่ายๆ เพื่อจัดข้อมูล (เช่น ตารางสอน, รายการของที่ต้องซื้อ)

  • กิจกรรม: สร้างสไลด์ "ขั้นตอนการปลูกต้นไม้" โดยใช้ SmartArt


หน่วยที่ 8: เพิ่มเสียงเพิ่มชีวิตชีวา (4 ชั่วโมง)

  • เนื้อหา:

    • การแทรกไฟล์เสียง (Audio) หรือเสียงประกอบสั้นๆ (เช่น เสียงปรบมือ, เสียงสัตว์)

    • (อาจมี) การแทรกวิดีโอสั้นๆ จากไฟล์ (Video)

    • การตั้งค่าให้เสียงเล่นอัตโนมัติ

  • กิจกรรม: สร้างการ์ดอวยพรวันเกิดให้เพื่อนในรูปแบบสไลด์ พร้อมใส่เพลงหรือเสียงประกอบ


หน่วยที่ 9: ฉันพร้อมแล้ว! (ฝึกซ้อมนำเสนอ) (4 ชั่วโมง)

  • เนื้อหา:

    • การเข้าสู่มุมมองการนำเสนอ (Slide Show)

    • วิธีควบคุมการนำเสนอ (คลิกเพื่อไปสไลด์ถัดไป, กดปุ่มลูกศร)

    • เทคนิคการนำเสนอเบื้องต้น: พูดเสียงดังฟังชัด, มองเพื่อนๆ, ไม่ยืนบังจอ

  • กิจกรรม: จับคู่กับเพื่อน แล้วผลัดกันซ้อมนำเสนอผลงานที่เคยทำมาทั้งหมด


หน่วยที่ 10: โครงงานสร้างสรรค์ของฉัน (4 ชั่วโมง)

  • เนื้อหา:

    • การประมวลความรู้ทั้งหมดที่เรียนมาเพื่อสร้างสรรค์ผลงานของตนเอง

  • กิจกรรม: (ชิ้นงานสรุป) ให้นักเรียนสร้างงานนำเสนอ 5-7 สไลด์ ในหัวข้อที่ตนเองสนใจ เช่น "สถานที่ที่ฉันอยากไป", "ความฝันของฉัน", "การ์ตูนเรื่องโปรด" โดยมีข้อกำหนดดังนี้

    • ต้องมีข้อความและรูปภาพประกอบ

    • มีการใช้รูปทรง หรือ WordArt

    • มีการใช้ Design Theme

    • มีการใส่ Transitions และ Animations

    • นำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน (คนละ 2-3 นาที)


การวัดผลและประเมินผล

  • ระหว่างเรียน: สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วม, การซักถาม และตรวจชิ้นงานย่อยในแต่ละหน่วยการเรียนรู้

  • หลังเรียน: ประเมินจากชิ้นงาน "โครงงานสร้างสรรค์ของฉัน" ตามเกณฑ์ที่กำหนด (ความถูกต้องของเนื้อหา, ความสวยงาม, ความคิดสร้างสรรค์, การใช้เครื่องมือต่างๆ) และประเมินทักษะการนำเสนอหน้าชั้นเรียน


40 ชม.

Google Sites
Report abuse
Page details
Page updated
Google Sites
Report abuse