รายวิชาพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เวลา 40 ชั่วโมง/ปี
(K - ความรู้) อธิบายประโยชน์และบอกส่วนประกอบหลักของหน้าต่างโปรแกรม PowerPoint 2016 ได้
(P - ทักษะ) สร้าง, เปิด และบันทึกงานนำเสนอได้อย่างถูกต้อง
(P - ทักษะ) จัดการกับสไลด์เบื้องต้นได้ เช่น การเพิ่ม, ลบ และจัดลำดับสไลด์
(P - ทักษะ) ใส่และจัดรูปแบบข้อความ, รูปภาพ, รูปทรง และ WordArt เพื่อตกแต่งสไลด์ได้
(P - ทักษะ) เลือกใช้ชุดรูปแบบ (Design Themes) และปรับแต่งพื้นหลังสไลด์เพื่อความสวยงามได้
(P - ทักษะ) ใส่การเคลื่อนไหว (Animations) ให้กับวัตถุ และการเปลี่ยนสไลด์ (Transitions) เพื่อเพิ่มความน่าสนใจได้
(P - ทักษะ) นำเสนองานของตนเองหน้าชั้นเรียนโดยใช้มุมมองการนำเสนอ (Slide Show View) ได้
(A - เจตคติ) มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายและใช้งานคอมพิวเตอร์อย่างสร้างสรรค์และปลอดภัย
แบ่งเนื้อหาออกเป็น 10 หน่วยการเรียนรู้ หน่วยละ 4 ชั่วโมง
หน่วยที่ 1: สวัสดี PowerPoint! (4 ชั่วโมง)
เนื้อหา:
PowerPoint คืออะไร? ใช้ทำอะไรได้บ้าง? (ดูตัวอย่างงานนำเสนอสนุกๆ)
การเปิด-ปิดโปรแกรม PowerPoint 2016
ทำความรู้จักหน้าต่างโปรแกรม: ริบบอน (Ribbon), แถบเครื่องมือด่วน, บานหน้าต่างสไลด์, พื้นที่ทำงาน
การสร้างงานนำเสนอใหม่ (จาก قالبเปล่า)
การบันทึก (Save) และการเปิด (Open) ไฟล์งาน
กิจกรรม: ให้นักเรียนลองเปิดโปรแกรม, พิมพ์ชื่อ-นามสกุลในสไลด์แรก และบันทึกไฟล์เป็นชื่อของตนเอง
หน่วยที่ 2: นักพิมพ์ตัวน้อย (4 ชั่วโมง)
เนื้อหา:
การเพิ่มสไลด์ใหม่ และการเลือกเค้าโครง (Layout) ต่างๆ
การพิมพ์ข้อความลงในกล่องข้อความ (Text Box)
การจัดรูปแบบข้อความเบื้องต้น: เปลี่ยนฟอนต์, ขนาด, สี
การทำตัวหนา, ตัวเอียง, ขีดเส้นใต้
การจัดตำแหน่งข้อความ (ชิดซ้าย, กึ่งกลาง, ชิดขวา)
กิจกรรม: สร้างงานนำเสนอ 3 สไลด์ในหัวข้อ "ครอบครัวของฉัน" โดยใช้เฉพาะข้อความ
หน่วยที่ 3: เติมสีสันด้วยรูปภาพ (4 ชั่วโมง)
เนื้อหา:
การแทรกรูปภาพจากในเครื่องคอมพิวเตอร์ (Pictures)
การแทรกรูปภาพออนไลน์ (Online Pictures) และข้อควรระวังเรื่องลิขสิทธิ์
การย่อ-ขยาย และการย้ายตำแหน่งรูปภาพ
การใส่กรอบและสไตล์ง่ายๆ ให้กับรูปภาพ
กิจกรรม: นำรูปภาพที่ครูเตรียมไว้ (หรือรูปที่วาดเองในโปรแกรม Paint) มาใส่ในงานนำเสนอ "ครอบครัวของฉัน"
หน่วยที่ 4: นักวาดรูปทรงหรรษา (4 ชั่วโมง)
เนื้อหา:
การวาดรูปทรงพื้นฐาน (Shapes) เช่น สี่เหลี่ยม, วงกลม, ดาว, ลูกศร
การเปลี่ยนสีพื้น (Shape Fill) และสีเส้นขอบ (Shape Outline) ของรูปทรง
การสร้างข้อความศิลป์ (WordArt) สำหรับหัวข้อที่โดดเด่น
กิจกรรม: สร้างสไลด์แนะนำ "โรงเรียนของเรา" โดยใช้รูปทรงและ WordArt ประกอบ
หน่วยที่ 5: แต่งตัวให้สไลด์ (4 ชั่วโมง)
เนื้อหา:
การเลือกใช้ชุดรูปแบบ (Design Themes) เพื่อเปลี่ยนหน้าตางานนำเสนอทั้งหมด
การเปลี่ยนชุดสีของ Theme
การจัดรูปแบบพื้นหลังสไลด์ (Format Background) เช่น การเปลี่ยนเป็นสีพื้น หรือไล่ระดับสี
กิจกรรม: ให้นักเรียนนำชิ้นงานเก่าๆ มาลองเปลี่ยน Theme และปรับแต่งพื้นหลังให้สวยงามตามจินตนาการ
หน่วยที่ 6: ทำให้ทุกอย่างเคลื่อนไหว! (4 ชั่วโมง)
เนื้อหา:
ความแตกต่างระหว่าง Transitions และ Animations
การใส่ Transitions (เอฟเฟกต์การเปลี่ยนแผ่นสไลด์)
การใส่ Animations (การเคลื่อนไหว) ให้กับข้อความและรูปภาพแบบง่ายๆ (เช่น ปรากฏ, ลอยเข้ามา)
กิจกรรม: สร้างงานนำเสนอสั้นๆ เกี่ยวกับ "สัตว์เลี้ยงของฉัน" พร้อมใส่ Transitions และ Animations ที่เหมาะสม
หน่วยที่ 7: จัดระเบียบความคิด (4 ชั่วโมง)
เนื้อหา:
การใช้ SmartArt แบบง่ายๆ เพื่อแสดงข้อมูลเป็นแผนภาพ (เช่น วงจรชีวิตผีเสื้อ, ขั้นตอนการแปรงฟัน)
การสร้างตาราง (Table) แบบง่ายๆ เพื่อจัดข้อมูล (เช่น ตารางสอน, รายการของที่ต้องซื้อ)
กิจกรรม: สร้างสไลด์ "ขั้นตอนการปลูกต้นไม้" โดยใช้ SmartArt
หน่วยที่ 8: เพิ่มเสียงเพิ่มชีวิตชีวา (4 ชั่วโมง)
เนื้อหา:
การแทรกไฟล์เสียง (Audio) หรือเสียงประกอบสั้นๆ (เช่น เสียงปรบมือ, เสียงสัตว์)
(อาจมี) การแทรกวิดีโอสั้นๆ จากไฟล์ (Video)
การตั้งค่าให้เสียงเล่นอัตโนมัติ
กิจกรรม: สร้างการ์ดอวยพรวันเกิดให้เพื่อนในรูปแบบสไลด์ พร้อมใส่เพลงหรือเสียงประกอบ
หน่วยที่ 9: ฉันพร้อมแล้ว! (ฝึกซ้อมนำเสนอ) (4 ชั่วโมง)
เนื้อหา:
การเข้าสู่มุมมองการนำเสนอ (Slide Show)
วิธีควบคุมการนำเสนอ (คลิกเพื่อไปสไลด์ถัดไป, กดปุ่มลูกศร)
เทคนิคการนำเสนอเบื้องต้น: พูดเสียงดังฟังชัด, มองเพื่อนๆ, ไม่ยืนบังจอ
กิจกรรม: จับคู่กับเพื่อน แล้วผลัดกันซ้อมนำเสนอผลงานที่เคยทำมาทั้งหมด
หน่วยที่ 10: โครงงานสร้างสรรค์ของฉัน (4 ชั่วโมง)
เนื้อหา:
การประมวลความรู้ทั้งหมดที่เรียนมาเพื่อสร้างสรรค์ผลงานของตนเอง
กิจกรรม: (ชิ้นงานสรุป) ให้นักเรียนสร้างงานนำเสนอ 5-7 สไลด์ ในหัวข้อที่ตนเองสนใจ เช่น "สถานที่ที่ฉันอยากไป", "ความฝันของฉัน", "การ์ตูนเรื่องโปรด" โดยมีข้อกำหนดดังนี้
ต้องมีข้อความและรูปภาพประกอบ
มีการใช้รูปทรง หรือ WordArt
มีการใช้ Design Theme
มีการใส่ Transitions และ Animations
นำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน (คนละ 2-3 นาที)
ระหว่างเรียน: สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วม, การซักถาม และตรวจชิ้นงานย่อยในแต่ละหน่วยการเรียนรู้
หลังเรียน: ประเมินจากชิ้นงาน "โครงงานสร้างสรรค์ของฉัน" ตามเกณฑ์ที่กำหนด (ความถูกต้องของเนื้อหา, ความสวยงาม, ความคิดสร้างสรรค์, การใช้เครื่องมือต่างๆ) และประเมินทักษะการนำเสนอหน้าชั้นเรียน